กินนมแม่ ไม่ถ่าย ต้องทำอย่างไร

ลูกกินนมแม่ ไม่ถ่ายได้กี่วัน ถ้าลูกไม่ถ่ายหลายวัน ต้องทำอย่างไร

คุณแม่หลายท่าน อาจจะเกิดความสงสัยว่า ลูกกินนมแม่ ไม่ถ่ายได้กี่วัน ซึ่งโดยทั่วไปสำหรับเด็กนมแม่ล้วน ในเดือนแรกควรจะถ่ายทุกวัน เพื่อขับสารเหลืองออกมา ทางอึ และฉี่ โดยลูกควรฉี่ทุกวันอย่างน้อย 6 ครั้ง และอึอย่างน้อย 1 ครั้ง ถึงจะเรียกว่าได้รับนมแม่อย่างเพียงพอ

ลูกถ่ายบ่อย ท้องเสียหรือไม่

การที่ลูกถ่ายบ่อย เป็นเพราะนมแม่ย่อยง่าย ลูกอาจถ่ายได้บ่อย 8-10 ครั้งต่อวัน หรือทุกครั้งหลังจากดูดนมแม่ก็ยังได้ ทั้งนี้ให้คุณแม่คอยสังเกตอึของลูก รวมถึงอาการของลูกด้วย หากอุจจาระนิ่มและเป็นสีเหลืองทอง กลิ่นไม่รุนแรงเหม็นคาว ลูกไม่งอแง ไม่ซึม ไม่เป็นไข้ กินนมได้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ถือว่าท้องเสีย จนเมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 สำไส้ของลูกน้อยจะพัฒนาและดูดซึมดีขึ้น ลูกจะไม่ถ่ายบ่อยเหมือนช่วงแรก

ถ้าลูกไม่ถ่ายหลายวัน ปกติไหม

สำหรับทารกนมแม่ล้วนนั้น เมื่อลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ร่างกายของลูกสามารถย่อยนมแม่ได้หมด โดยไม่เหลือกากอาหารไว้สำหรับขับถ่าย ก็อาจจะไม่ถ่ายหลายวันได้ บางรายอาจจะไม่ถ่ายนานถึง 2-3 สัปดาห์ ก็ยังถือว่าปกติ หากถ่ายออกมาแล้วไม่แข็ง คุณแม่ควรสังเกตว่า ลูกถ่ายสะดวก อุจจาระนิ่ม อาจมีส่วนแข็งเล็กน้อยในช่วงต้น ๆ บ้าง ยังไม่ต้องเป็นกังวลใจไป

ลูกไม่ถ่ายหลายวันควรทำอย่างไร
ถึงแม้คุณแม่จะทราบแล้วว่า เด็กนมแม่ล้วน ถึงจะไม่ถ่ายหลายวันก็ถือว่ายังไม่เป็นไร แต่คุณแม่คงร้อนใจ อยากให้ลูกถ่ายจะดีกว่าใช่ไหม หากลูกไม่ถ่ายหลายวัน เรามีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก

1. ให้คุณแม่พยายามทานผักผลไม้ที่ช่วยระบาย โดยเฉพาะมะละกอ ส้ม พรุน หรือ มะขาม
2. ให้คุณแม่ดื่มน้ำเยอะ ๆ
3. เน้นให้ลูกกินนมส่วนต้น ซึ่งมีแลคโตส เพราะจะช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้น
4. นวดท้องลูก เพื่อช่วยให้ลูกถ่ายออกมาได้เร็วขึ้น

เครดิตบทความ : Theasianparent.com

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *